Monday, April 11, 2016

Cách làm nước mơ ngâm ngon giải nhiệt mùa hè

Cách làm nước mơ ngâm ngon giải nhiệt mùa hè

Hè đến, mùa mơ chín lại về vàng ươm khắp phố khiến chúng ta nghĩ ngay đến ly nước mơ ngọt mát và có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hôm nay, ad sẽ hướng dẫn các bạn cách làm mơ ngâm muối và mơ ngâm đường - món đồ uống giải khát cực ngon cho gia đình nhé.

Để có 1 hũ mơ ngâm ngon, đẹp mắt, khi chọn mơ nên lưu ý chọn những quả mơ chín vàng đều, còn tươi, căng mọng, không chọn những quả có vết thâm đen, dập, mềm hoặc còn xanh.



Mơ ngâm đường

Chuẩn bị:

- Mơ chín: 2 kg. Bạn có thể gia tăng số lượng tùy thích, miễn sao phải đảm bảo tỷ lệ cứ 1kg mơ thì sử dụng 1kg đường và 50g muối là chuẩn.





- Đường: 2 kg.
- Muối: 150g.
- Hủ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi, để khô.

Thực hiện:

- Mơ chín mua về bạn bỏ cuống, nhặt hết quả sâu, quả hư, dập. Sau đó, pha loãng 1 chậu nước với ít muối rồi sử dụng nước này để rửa mơ cho sạch, cho mơ ra rổ, để ráo rồi lấy tăm châm nhẹ vào từng quả mơ, làm như thế mơ sẽ nhanh ngấm và đậm đà hơn rất nhiều;






- Cho vào đáy hũ thủy tinh 1 lớp đường cùng 100g muối, rải mơ lên trên rồi lần lượt lớp mơ, lớp đường cho đến hết. Tuy nhiên, không nên cho mơ kín hũ mà phải để cách miệng hũ khoảng 5cm để quá trình tiết nước và tan đường diễn ra nhanh hơn.

- Bảo quản hũ ở nơi thoáng mát, đến khi đường tan hết, nước mơ chuyển sang màu hổ phách là bạn đã có thể dùng rồi đấy. Tuy nhiên, mơ để càng lâu thì càng ngon, càng quý, càng phát huy nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như nhuận tràng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể…., bạn có thể ngâm mơ từ 1-2 năm để dùng dần, lúc ấy nước mơ sẽ vô cùng đậm đà, từng quả mơ thóp lại ăn kèm rất ngon. 

Mơ ngâm muối

Chuẩn bị:

- Mơ chín: 1kg
- Đường cát trắng: 500g
- Muối: 100g
- Nước: 1 lít
Hủ thủy tinh rửa sạch, tráng nước sôi, để khô.

Thực hiện:

- Mơ chín mua về bạn bỏ cuống, nhặt hết quả sâu, quả hư, dập. Sau đó, pha loãng 1 chậu nước với ít muối rồi sử dụng nước này để rửa mơ cho sạch.

 Tiếp theo, đun nước trong 1 cái xửng hấp, khi nước sôi thì cho mơ vào hấp cách thủy khoảng 1 phút thì tắt bếp. Đừng hấp quá lâu vì mơ sẽ bị chín nát và nứt vỏ.

- Đặt nồi nước + đường + muối lên bếp, đun sôi. đảo đều cho tan hỗn hợp muối + đường. Đến khi nước sôi thì tắt bếp, để nước nguội rồi lọc bỏ cạn lắng để nước được trong.

- Cho mơ vào hũ thủy tinh. Đổ hỗn hợp nước muối + đường vào, chú ý không đổ tràn miệng hũ. Đậy nắp lại, đặt vào nơi thoáng mát. Sau 1 tháng, nước mơ bắt đầu chuyển sang màu nâu vàng, là bạn đã có thể sử dụng rồi.


Bí quyết :

- Mơ ngâm phải đảm bảo tỷ lệ giữa mơ – đường – muối như đã hướng dẫn ở trên, đặc biệt đừng quên nguyên liệu quan trọng là muối bởi nó sẽ khiến món mơ ngâm đường đậm đà và hạn chế việc lên men trong quá trình ngâm.
Phải đảm bảo mơ hoàn toàn ráo nước và hũ thủy tinh khô, sạch mới bảo quản được lâu.
- Trước khi ngâm, nên dùng tăm châm nhẹ giúp mơ ngấm nhanh hơn, ngon hơn nhé.
- Lúc mới ngâm không nên đậy nắp quá kín, mà có thể tạo một khe hở rất nhỏ để trong quá trình mơ lên men sẽ không tạo bọt hay khí ga, sau khi đường tan hết và quả mơ bắt đầu thóp lại hãy đậy kín nắp hũ.

Cách pha chế:


- Uống lạnh: Cho 1 ít nước mơ cùng 5-6 quả mơ ngâm vào nước, cho thêm đường tùy khẩu vị, khuấy đều, có thể cho thêm 1-2 thìa nước cốt chanh tươi, cuối cùng là cho đá lạnh vào và thưởng thức.

- Uống nóng: pha 4 thìa nước mơ cùng 5-6 quả mơ vào 250ml nước nóng, cho thêm 1-2 thìa nước cốt chanh tươi và ít lát chanh tươi cho thêm phần đẹp mắt là đảm bảo yêu cầu. Nước mơ nóng có tác dụng trị viêm họng rất tốt.
  
Nước mơ ngâm không những ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe. Ly nước mơ thơm nhè nhẹ với vị chua, ngọt, mặn đầy đủ không những mang đến cho bạn một làn da đẹp, hỗ trợ tiêu hóa, giảm mất mồ hôi mà còn giúp bạn ăn ngon miệng, giảm bớt căng thẳng thần kinh nữa.
Chúc các bạn thực hiện thành công!

#K #st

0 bình luận:

Post a Comment