Monday, April 4, 2016

Cách làm mắm kho quẹt đơn giản nhưng cực ngon

Mắm kho quẹt là một món ăn vô cùng dân dã và quen thuộc của người miền Tây, vị đậm đà của mắm, vị cay của tiêu / ớt, vị béo của thịt, tất cả quyện với nhau thành một món ăn đặc trưng với mùi thơm hấp dẫn, đảm bảo ai ăn rồi cũng khó mà quên.

Với món kho quẹt này, bạn có thể dùng kèm với cơm trắng, rau củ luộc đều được.



Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Thịt ba rọi : 500g.
- Tôm khô: 100g.
- Nước mắm: 5 muỗng canh.
- Đường trắng: 40g.
- Ớt: 2 trái ( có thể tăng giảm tùy thuộc độ ăn cay của bạn)
- Hành tím: 2 củ.
- Tiêu xay: 3 muỗng cafe.
- Hành lá, tỏi.



- Tôm khô chọn loại nhỏ, ngâm nước nóng cho mềm rồi rửa lại cho sạch vớt ra đĩa để ráo (không dùng tôm tươi nha vì tôm khô mới đúng vị món kho quẹt).

- Thịt ba rọi các bạn chọn loại ít mỡ sẽ đỡ ngấy hơn. Đem rửa sạch, để ráo, sau đó thái hạt lựu. Cho thịt vào chảo, đảo đều với lửa nhỏ để ra bớt mỡ và chuyển màu hơi vàng đều là được.
(Nếu các bạn có niêu đất thì cho vào niêu đất, còn nếu không chúng ta có thể sử dụng chảo nhé.)
Khi thịt chuyển thành màu vàng cánh gián các bạn vớt thịt ra bát để riêng.
Phần nước mỡ còn lại, các bạn gạn bớt ra chỉ để lại 3-4 thìa canh, để nhỏ lửa rồi cho hành tỏi băm nhỏ vào phi cho thơm rồi cho tôm khô vào xào săn lại.

- Tiếp theo bạn cho phần thịt ba rọi đã rán vàng vào cùng với tôm và đảo đều tay.

- Vặn lửa ở mức nhỏ nhất, cho nước mắm và đường chung vào với nhau, đảo đều cho đường tan. Các bạn nhớ cho thêm hạt tiêu vào nhé, món kho quẹt mà thiếu mất hạt tiêu là coi như mất một hương vị đặc trưng và đó không phải món mắm kho quẹt nữa rồi. Thêm cả ớt băm nhỏ vào nhé, nếu các bạn không ăn được cay thì có thể bỏ qua ớt cũng được.

- Đun sôi hỗn hợp thì vặn nhỏ lửa cho đến khi nước kho quẹt còn lại sền sệt thì tắt bếp. Rắc hành lá và tiêu xay lên mặt nồi kho. Trong quá trình đun nhớ nếm thử cho vừa ăn, nếu nhạt thì nêm thêm nước nắm, nếu mặn quá thì nêm thêm chút nước.

Vậy là chúng ta đã làm xong món mắm kho quẹt rồi, các bạn có thể dùng mắm ăn kèm với cơm hoặc rau củ luộc. Đảm bảo nồi cơm nhà bạn sẽ hết nhanh chóng.

Chúc các bạn thành công nhé,

K. #st

0 bình luận:

Post a Comment